Cao sơn lưu thủy - "Ốc đảo" xanh giữa lòng phố mỏ Cẩm Phả

Cao sơn lưu thủy - "Ốc đảo" xanh giữa lòng phố mỏ Cẩm Phả
Là một điểm đến đẹp giữa lòng phố mỏ Cao Sơn (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả), Cao sơn lưu thủy được thiết kế theo mô hình một công viên văn hóa. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan tự nhiên với không gian yên tĩnh ven biển và vẻ đẹp của kiến trúc mang đậm văn hóa truyền thống.
 
 

Công viên Cao sơn lưu thủy bao gồm toàn bộ khu vực núi Linh Sơn thuộc làng công nhân mỏ của Công ty CP Than Cao Sơn-TKV. Chính cảnh đẹp nơi đây đã khiến nhiều người yêu quý gọi là: Cao sơn lưu thủy. Ngoài ra, dân gian còn lưu truyền câu chuyện, xưa kia trái đất mới hình thành, rồng bay lượn trên trời, dưới biển, thấy nơi đây phong cảnh hữu tình nên đã ở lại rồi hóa đá thành dãy núi Linh Sơn bên bờ Vịnh Bái Tử Long. Các cụ cao tuổi trong vùng cho biết, không biết từ khi nào, tại đây có 2 cây bồ đề mọc tự nhiên tại chân núi Linh Sơn như thể hiện sự linh thiêng của vùng đất.

Được khởi công vào tháng 3/2013 và hoàn thành sau hơn một năm xây dựng, Cao sơn lưu thủy có diện tích rộng khoảng 12.000m2. Công trình này được thiết kế lưng tựa núi, mặt hướng ra biển nên du khách vừa được ngắm cảnh đẹp muôn trùng của Vịnh Bái Tử Long xinh đẹp, vừa có thể hít bầu không khí trong lành của biển đảo. Giữa phố mỏ nhộn nhịp, ồn ào, ở “ốc đảo” xanh yên bình này thời gian như lắng đọng, trôi chậm hơn. Du khách tới đây được hưởng những giây phút thật nhẹ nhàng, thư thái, dạo bước giữa rặng cây xanh, các mô hình thắng cảnh văn hóa của Việt Nam thu nhỏ hoặc chinh phục đỉnh cao ngắm thành phố mỏ.

Điểm hấp dẫn, giữ chân du khách thập phương không chỉ bởi không gian xanh mát, thoáng đãng, công viên còn có một quần thể kiến trúc mang đậm nét văn hóa truyền thống Phật giáo. Tới đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các mô hình mô phỏng Chùa Một Cột, tháp Bút, tháp Phúc Duyên, Văn Miếu... giống như thật. Hơn thế nữa, du khách có thể vượt hơn trăm bậc thang lên Vọng cảnh đài (xây theo dáng Khuê văn các) trên đỉnh núi để ngắm nhìn toàn cảnh phố mỏ Cao Sơn và Vịnh Bái Tử Long. Tại đây còn có nơi thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc thánh nhân và Anh hùng dân tộc.

Đường đến Cao sơn lưu thủy rất thuận tiện bởi công viên chỉ cách trung tâm TP.Cẩm Phả chừng 5km (theo hướng Cẩm Phả - Móng Cái), cách trụ sở Công ty CP Than Cao Sơn-TKV khoảng 200m, có đường bê tông đi lại thuận lợi, bãi xe sức chứa trên 200 phương tiện.../.